Tarn Bookdose
16 May 2018

ดื่มแก้วนี้แล้วกินอะไรดี? ศาสตร์และศิลป์แห่งการจับคู่ของเครื่องดื่มและขนมจากร้านดัง

ในงาน Bangkok Coffee Cult 2018 ที่จัดขึ้นโดย Away Online ร่วมกับล้ง 1919 เมื่อปลายสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากเราจะได้ชิมกาแฟสายพันธุ์พิเศษ กับการสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มพิเศษและขนม จาก 15 คาเฟ่คัดสรรแล้ว เรายังสนใจศาสตร์และศิลป์แห่งการจับคู่ของเครื่องดื่มและขนม จาก 4 ร้านที่อยู่ในงานนี้ด้วย


สำหรับคนรักกาแฟ การจิบกาแฟหรือเครื่องดื่มอย่างเดียว ก็สร้างความพึงใจได้โดยง่าย หากกาแฟหรือเครื่องดื่มแก้วนั้นให้สัมผัสของรสชาติที่ครบเครื่องอย่างที่เครื่องดื่มแก้วหนึ่งควรต้องมี แต่เมื่อไรที่เราจะสั่งอาหารหรือขนมมากินคู่กันแล้ว การจับคู่รสชาติที่เข้ากันคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เพื่อส่งเสริมคู่เมนูนั้นให้กลายเป็นประสบการณ์การกินดื่มที่พิเศษขึ้นมา


เริ่มต้นกันที่การจับคู่กันของร้านกาแฟ Simple Coffee, Simple Life และ Amatissimo Caffè ที่เสิร์ฟกาแฟนมและกาแฟดำมากับครัวซองต์โฮมเมด ต้องเล่าก่อนว่า Simple Coffee, Simple Life คือร้านกาแฟที่ขับเคลี่อนด้วยแพสชั่นของจรัญญา จันทร์วงษ์ บาริสต้าระดับมือรางวัลจากหลายเวทีการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ กาแฟทุกแก้วในร้านของเธอให้รสชาติและรสสัมผัสที่ชัดเจน และตอนนี้เธอกำลังสนุกกับการทดลองหมักเหล้ากาแฟด้วยตัวเองอยู่


ส่วน Amatissimo Caffè คือคาเฟ่ที่โดดเด่นในเรื่องการทำขนมเพื่อแพริ่งกับกาแฟ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าหาตัวจับยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พิริยรัชต์ จิรสินกิตติ เจ้าของร้าน ก็สนุกกับการคิดค้นเมนูใหม่ๆ เพื่อรสชาติที่แปลกใหม่และพิเศษ อย่างครัวซองต์ไส้ไข่เค็มลาวา หรือครัวซองต์กุนเชียง เมนูคาวที่เขานำมาเข้าคู่กับกาแฟดำในงานนี้


ในความเห็นของพิริยรัชต์ เขามองว่ากาแฟดำจับคู่ได้หลากหลาย ด้วยคาแรกเตอร์ที่มีความเป็นผลไม้ (Fruity Tone) หรือถั่ว (Nutty Tone) บอดี้ที่แน่น และการคั่วในระดับเข้มขึ้นมาหน่อย จะช่วยขับรสชาติของกาแฟให้คู่กับขนมได้ดี และด้วยรสกาแฟที่ไม่มีนมเข้ามารบกวน จึงเข้ากันกับครัวซองต์ทั้งแบบธรรมดาและครัวซองต์ในรสชาติอื่นๆ ทั้งคาวและหวาน อย่างครัวซองต์ไส้กุนเชียงที่ให้รสชาติเค็มหวานในตัว ซึ่งเขาจะทำออกมาเฉพาะช่วงสองเดือนแรกของปีรับกับบรรยากาศตรุษจีน แต่ในขณะเดียวกันก็ไปได้ดีกับความหอมของครัวซองต์ชาร์โคล ที่ขยับความเค็มขึ้นมาอีกนิดหนึ่งจากรสชาติของครัวซองต์เนยสดธรรมดา




ส่วนอีกเซ็ตเขาจัดคู่ครัวซองต์มากับกาแฟลาเต้ ซึ่งเป็นกาแฟที่มีความมันของนมอยู่ในตัว หากจับคู่กับเมนูที่หวานจัด หรือรสชาติอ่อนไป จะไม่เข้ากันนัก การเข้าคู่กับครัวซองต์แบบธรรมดา ที่ให้ผิวสัมผัสทั้งกรอบและนุ่ม กับความหอมและเค็มนิดๆ ของเนย หรือครัวซองต์อัลมอนด์ที่ได้ความหวานหอมของอัลมอนด์และวานิลลา เมื่อกินคู่กับกาแฟนม จะยังหลงเหลือรสชาติของครัวซองต์ ซึ่งเป็นรสที่ไม่จัดจนแข่งกับรสของกาแฟ เรียกว่าเป็นการเสริมรสกันได้ดีกับกาแฟนมไม่ว่าจะเป็นลาเต้หรือคาปูชิโนก็ตามที


A Stimulant by Sarnies โรงคั่วกาแฟและคาเฟ่ชื่อดังจากสิงคโปร์ ที่มาเปิดสาขาอยู่ในกรุงเทพฯ ท้ายซอยสุขุมวิท 39 ร้านนี้น่าสนใจตรงการเป็น Coffee Lab ที่มีโรงคั่วขนาดกะทัดรัดเชื่อมต่ออยู่กับส่วนคาเฟ่ โดยลูกค้าสามารถลิ้มรสกาแฟจากการคั่วใหม่ในทุกสัปดาห์ รวมถึงเมนูใหม่ๆ ที่พัฒนาอยู่เสมอ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.