Tarn Bookdose
16 May 2018

Mamarin ลึกซึ้งถึงเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวบ้านบึง

คนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะที่เป็นลูกหลานคนจีนจำนวนหนึ่ง อาจคุ้นชื่ออำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ก็เพราะในวันเชงเม้งจะเนืองแน่นไปด้วยคนไทยเชื้อสายจีนที่ไปกราบไหว้บรรพบุรุษตามสุสานต่างๆ ส่งผลให้บ้านบึงคึกคักเป็นพิเศษ


แต่นอกเหนือจากนั้น บ้านบึงยังมีของดีอีกอย่าง นั่นคือ ก๋วยเตี๋ยวหมูบ้านบึง


แล้วก๋วยเตี๋ยวหมูบ้านบึงมีความพิเศษอย่างไร ที่ร้าน มามาริน (Mamarin) ในซอยเอกมัย 15 ของเค้ก-อุทัย ปุญญมันต์ หรือ เค้ก B5 ทำให้เราเข้าใจว่า ก๋วยเตี๋ยวหมูบ้านบึง ไม่ใช่แค่ใส่หมูเข้าไปอย่างเดียว แต่ใส่ของทะเลอย่างกุ้งแห้งและหมึกแห้งลงไปด้วย ถึงจะเรียกว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูบ้านบึงที่แท้จริง


เค้กบอกว่าเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวหมูบ้านบึงเพราะเป็นสูตรก๋วยเตี๋ยวของบ้านเกิดที่เติบโตมาตั้งแต่เด็กๆ ในหมู่บ้านชื่อ ‘หัวกุญแจ’ ซึ่งหากย้อนกลับไป จะมีเรื่องราวของคนจีนแต๋จิ๋วที่อพยพมาอยู่


ด้วยอำเภอบ้านบึงอยู่ไม่ไกลจากทะเลนัก เวลาทำก๋วยเตี๋ยวหมูจึงนิยมใส่ของทะเลอย่างกุ้งแห้งและหมึกแห้ง ประกอบกับน้ำซุปกระดูกหมู ที่ผสานกันออกมาได้ความหวานแบบธรรมชาติ


อีกอย่างที่สำคัญคือในกรุงเทพฯ ยังไม่มีร้านก๋วยเตี๋ยวหมูบ้านบึงที่เป็นแบบดั้งเดิมจริงๆ ด้วยความที่ดูจะเป็นเมนูใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม คิดว่าเป็นอาหารราคาถูก ใครๆ ก็ทำได้ ใช้เวลาทำไม่นาน แต่จริงๆ แล้ว เป็นเมนูที่เต็มไปด้วยรายละเอียดในทุกขั้นตอน




กว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชามไม่ใช่เรื่องง่าย ดังจะเห็นคำว่า ‘มหัศจรรย์ธรรมดา’ ถูกเขียนไว้บนกำแพงของร้านมามาริน


มามาริน ก๋วยเตี๋ยวบ้านบึง ก็พยายามรักษาความดั้งเดิมเอาไว้ ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบอย่างพวกของทะเลต่างๆ ก็สั่งมาจากบ้านบึงโดยตรง ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยวก็หาแหล่งผลิตที่ใกล้เคียงกับสมัยก่อนให้มากที่สุด อย่างน้ำซุปก็ต้องเคี่ยวจนได้ที่ แล้วแยกหมูออกมาเคี่ยวต่างหากอีกทีให้นุ่มจนพอที่จะนำมาวางไว้ในชามให้เรากิน

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.